Xuất bản thông tin

null Khởi nghiệp với các sản phẩm giá trị gia tăng từ Mật hoa dừa của điển hình tiên tiến Thạch Thị Chal Thi, Giám đốc Công ty TNHH Trà Vinh Farm

Khởi nghiệp với các sản phẩm giá trị gia tăng từ Mật hoa dừa của điển hình tiên tiến Thạch Thị Chal Thi, Giám đốc Công ty TNHH Trà Vinh Farm

Trà Vinh là nơi có diện tích trồng dừa lớn thứ 2 của Việt Nam và phần lớn diện tích dừa của Tỉnh đa số nằm ở độ tuổi từ 04 đến 15 năm. Ở độ tuổi này, cây dừa có độ cao thấp, giống dừa chủ yếu là giống dừa ta và dừa lai nên rất thuận lợi cho việc quy hoạch vùng nguyên liệu thu mật hoa dừa.

Năm 2018 là năm giá dừa miền Tây sụt giảm cực mạnh, 12 trái chỉ bán được 25 ngàn đồng nghĩa là 01 hecta dừa một tháng chỉ thu có 02 triệu đồng. Nông dân trồng dừa 06 đến 07 năm mới có thu hoạch, nhìn cây dừa trên mảnh vườn nhà mình mà thấy xót xa, thương cho người nông dân. Nhìn sang nước bạn như Thái Lan, Indonesia, Philippines,… thấy họ đã có sáng kiến tăng giá trị cho trái dừa bằng việc thu mật từ hoa dừa, từ đó chị Chal Thi nghĩ rằng, mình cũng có thể làm được như thế từ trái dừa Trà Vinh, đồng thời muốn nâng cao giá trị cây dừa của người dân nơi Chị đang sống và tạo ra một sản phẩm chất lượng đến tay người tiêu dùng với nguyên liệu được chiết xuất từ loài cây ngàn đời trên chính mảnh vườn của gia đình.

Trong Chị, luôn có một khát khao và đam mê cháy bổng từ mật hoa dừa. Qua đó, chị đã tìm hiểu kỹ thuật thu mật và các sản phẩm từ mật hoa dừa. Trong 8 tháng đầu tiên, liên tục thất bại vì chưa hiểu hết được đặc tính của loài cây này khi lấy mật cũng như chọn sai thời điểm cắt hoa dừa, thực hiện không đúng cách chăm sóc cây, phương pháp thu mật và đặc biệt, khó khăn nhất là kỹ thuật thu mật hoa dừa.

Xác định giá trị của mật hoa dừa nên chị đã không bỏ cuộc, chị tiếp tục nghiên cứu và nghiên cứu, thử nghiệm thực tế và đã tìm ra phương pháp tối ưu nhất để thu nước mật từ hoa dừa.

Mật hoa dừa là một sản phẩm thuần thực vật được trích ly từ hoa dừa (không phải mật từ ong), hằng ngày phải đều đặn trèo lên cây dừa (04 đến 15 năm tuổi) 02 lần để mát xa hoa dừa, cắt mặt mới và thu nước mật về (giống như phương pháp thu nước thốt nốt). Sau đó, mật hoa dừa tươi được đem về nhà máy chế biến với 08 lít mật tươi thành 01 lít mật cô đặc. Sản phẩm mật hoa dừa có ưu điểm là chỉ số đường huyết thấp, nên phù hợp với người ăn kiêng và bệnh nhân tiểu đường, đồng thời sản phẩm chứa khoáng cao giúp tham gia vào quá trình cân bằng điện giải, hồi phục sức khỏe, sinh năng lượng và tăng sức đề kháng, nâng cao hệ miễn dịch cho cơ thể. Và đặc biệt, sản phẩm hoàn toàn từ thực vật nên phù hợp cho chế độ dinh dưỡng của người ăn thuần chay và các món chay.

Ngoài những khó khăn ban đầu như ý tưởng mới bắt đầu hình thành và đang trong quá trình nghiên cứu nên gặp nhiều khó khăn về kỹ thuật thu mật, chi phí nghiên cứu, lựa chọn mô hình kinh doanh, bên cạnh đó chị cũng gặp phải một khó khăn không nhỏ là vùng nguyên liệu, từ đó chị đã vận động những người nông dân có vườn dừa hợp tác khai thác mật dừa. Ban đầu cái mới rất khó, phải từ từ thuyết phục bà con bằng chất lượng sản phẩm và giá trị kinh tế đem lại cho cây dừa vườn nhà. Ví dụ như hộ nhà có chỉ 09 cây dừa mà thu được 2,5 triệu/tháng bằng một công dừa (250 cây dừa) chỉ khai thác trái.

Năm 2018, Chị đã tham gia hội thi Ý tưởng khởi sự kinh doanh và khởi nghiệp do Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Trà Vinh tổ chức, với kết quả đạt giải Nhất, đồng thời sau hội thi Chị còn tham gia các lớp tập huấn hỗ trợ nâng cao kỹ năng và kiến thức cho doanh nghiệp nữ, kỹ năng quản lý doanh nghiệp, tham gia các cuộc gặp gỡ, đối thoại chính sách với lãnh đạo UBND Tỉnh, lãnh đạo các cơ quan quản lý nhà nước lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, hành chính công… với những cơ hội trên đã tạo cho Chị thêm niềm tin và động lực để tiếp tục đeo đuổi đam mê của mình, từ đó định hình từng bước đi của doanh nghiệp trong tương lai.

Năm 2019, Chị quyết định thành lập công ty TNHH Trà Vinh Farm - thương hiệu Sokfarm, là thương hiệu chuyên chế biến các sản phẩm từ những giọt mật hoa dừa tinh túy, được thu thủ công theo phương pháp truyền thống của người Khmer địa phương, sản phẩm 100% được sản xuất và chế biến từ Việt Nam, đi từ vùng nguyên liệu dừa được trồng trọt, chăm sóc tự nhiên. Mật hoa dừa nguyên liệu sau khi được thu từ hoa về sẽ tiếp tục chuyển đến nhà máy đạt chuẩn ISO 22000, FAD để chế biến theo phương pháp hoàn toàn tự nhiên và không hóa chất bảo quản. Sản phẩm được đưa ra thị trường và được thị trường đón nhận. Nhờ vậy, mở rộng vùng nguyên liệu lên 02 ha, giải quyết được 10 lao động tại địa phương và liên kết với 03 nông hộ trồng dừa. Năm 2020, tiếp tục mở rộng vùng nguyên liệu lên 04 ha, giải quyết được 20 lao động tại địa phương, liên kết với nhiều hộ trồng dừa.

Hiện tại Công ty đang sở hữu vùng nguyên liệu 04 hecta thu mật hoa dừa, hợp tác thu mua mật nguyên liệu với 04 hộ dân trong khu vực huyện Tiểu Cần, mô hình hợp tác và kỹ thuật thu mật hoa dừa, nhà máy chế biến sản phẩm đạt các tiêu chuẩn quốc tế, giải quyết được công việc cho hơn 20 công nhân địa phương, 09 nông hộ trồng dừa. Thu nhập hàng tháng của người công nhân từ 5,5 triệu trở lên, thu nhập hàng tháng của nông hộ từ 06 triệu trở lên. Công ty Sokfarm đang kinh doanh 05 sản phẩm chế biến từ mật hoa dừa, hiện có hai sản phẩm chính là mật hoa dừa và hạt ca cao mật hòa dừa. Đây là những sản phẩm giàu khoáng chất, vitamin và đặc biệt có chỉ số đường huyết thấp, chống lão hóa, cải thiện sức khỏe tim mạch. Mật hoa dừa Sokfarm được người tiêu dùng XANH trong nước ưa chuộng, sản phẩm được tiêu thụ mạnh tại các thành phố lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và Công ty đã có đại lý ở 20 tỉnh, thành. Hiện tại mật hoa dừa Sokfarm đã được bán chính thức tại Hoa Kỳ trên trang thương mại điện tử Amazon. Hiện các hoạt động sản xuất và canh tác bền vững nhằm giảm thiểu tác động của con người đối với khí hậu. Công ty luôn ý thức việc sản xuất thuần hữu cơ trên vùng nguyên liệu bền vững tại huyện Tiểu Cần, tại đây, vùng nguyên liệu được trồng, canh tác và liên kết với các nông hộ Khmer theo hướng bền vững và bảo vệ môi trường.

Hiện tại Sokfarm nhận rất nhiều sự phản hồi tích cực từ thị trường trong nước, sản phẩm hiện đã có mặt trên 20 tỉnh, thành thông qua hơn 40 đại lý, mỗi tháng Công ty cho ra thị trường 3.000 sản phẩm thành phẩm, và doanh thu mang về hơn 200 triệu mỗi tháng. Và để tạo đà cho việc phát triển thị trường nước ngoài, Sokfarm đã hoàn thành xong các chứng nhận HACCP, ISO22000, FDA, 5S, OCOP 3 sao năm 2019 và đang nộp hồ sơ để xem xét công nhận sản phẩm OCOP 5 sao năm 2020, xác nhận chuỗi cung ứng an toàn và sắp tới là kiểm nghiệm lâm sàng chỉ số GI để đi vào các nhà thuốc bán cho bệnh nhân tiểu đường type 2.

Với những thành quả và thành tích đạt được nêu trên, Công ty vinh dự được tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh, UBND huyện Tiểu Cần về phong trào khởi nghiệp địa phương, nhận Chứng nhận của Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đề án tiêu biểu toàn quốc “Khởi nghiệp với các sản phẩm giá trị gia tăng từ mật hoa dừa”, được dự án phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ SME Trà Vinh hỗ trợ nguồn lực 300 triệu đồng để đầu tư thêm công nghệ, thiết bị máy móc. Tổ chức Hội Phụ nữ các cấp luôn đồng hành, ủng hộ công ty về vật chất lẫn tinh thần và đặc biệt được chọn giới thiệu mô hình điển hình tiên tiến tại Hội nghị tổng kết giao ước thi đua các tỉnh Tây Nam bộ, do UBND tỉnh Hậu Giang làm Cụm trưởng vừa được tổ chức ngày 26 tháng 3 năm 2021 vừa qua.

Ths. Thạch Thị Chal Thi, Giám đốc Công ty TNHH Trà Vinh Farm

với những sản phẩm Mật hoa dừa. Nguồn ảnh: NVCC

Để công ty hoạt động ngày càng hiệu quả hơn, trong thời gian sắp tới, Công ty sẽ chú trọng nhiều hơn về công tác truyền thông và thị trường để đẩy mạnh hơn việc bán hàng trong nước qua nhiều kênh thị trường và tiếp cận các kênh bán hàng quốc tế để xuất khẩu. Song song với đó là việc mở rộng vùng nguyên liệu để nâng cao sản lượng đầu vào bằng cách hợp tác thêm với nông hộ trồng dừa, giúp tạo thêm giá trị cho cộng đồng, giải quyết một phần lượng lao động nhàn rỗi tại địa phương. Xây dựng kế hoạch để thêm các sản phẩm chế biến khác từ mật hoa dừa như: Giấm mật hoa dừa, nước tương mật hoa dừa, mật hoa dừa lên men, mật hoa dừa với các loại mứt …

Thông qua sản phẩm như là một đại sứ giúp Công ty truyền tải thông điệp đến với người tiêu dùng về một hệ giá trị thuận nhiên, là nơi để giúp Công ty quảng bá văn hóa vùng miền, tình yêu quê hương đất nước, nông nghiệp vùng miền và một làn gió mới cho khởi nghiệp tnh nhà Trà Vinh, tỉnh có diện tích dừa lớn thứ 2 của Việt Nam.

Và để đạt được mong muốn đó, Công ty Sokfarm đã mạnh dạn kiến nghị tỉnh Trà Vinh có chính sách hỗ trợ vay vốn và có ưu đãi lãi suất để phát triển vùng nguyên liệu, liên kết với nông hộ trồng dừa. Các ngành chuyên môn quản lý nhà nước xúc tiến hỗ trợ doanh nghiệp kết nối thị trường, để giới thiệu mật hoa dừa đến nhiều tỉnh, thành khác; tham gia các hội chợ kết nối cung cầu cấp Quốc gia.

                                           Ngô Tổng Trưởng, Trưởng Phòng TĐKT Sở Nội vụ

                                                     Uỷ viên Hội đồng TĐKT tỉnh Đồng Tháp

                                                                 (tổng hợp và giới thiệu)

Có thể bạn quan tâm

Thông báo

Thông báo

Banner Lịch công tác

Banner Danh bạ hộp thư điện tử

Banner Lịch tiếp công dân

Banner Thi tuyển thi nâng ngạch công chức

Banner Cổng thông tin điện tử tỉnh Đồng Tháp

Banner Đường dây nóng

Banner Phần mềm quản lý hồ sơ cán bộ cbccvc

Banner Công khai ngân sách

Banner Tổng đài 1022

Banner liên kết website

Xuất bản thông tin

Thống kê truy cập

Lượt truy cập: 362

Khách online: 3